Ads (728x90)

SEO luôn luôn thay đổi theo thời gian do đó, các bạn đi làm SEO cần phải thương xuyên kiểm tra trang web của mình để chỉnh sửa, thay đổi. Nếu trang web của bạn đang kinh doanh mà không được tối ưu đối với công cụ tìm kiếm mà ở đây chính là Google, thì bạn đang bỏ lỡ một lượng truy cập tìm kiếm rất lớn từ nó, chắc chắn là bao gồm cả những khách hàng tiềm năng. Do đó bạn cần phải kiểm tra trang web của mình theo những bước sau đây một cách thường xuyên. Nhưng làm thế nào để tối ưu hóa website một cách hiệu quả và bắt đầu như thế nào, theo dõi 5 bước làm dưới đây nhé.

LÀM THẾ NÀO ĐỂ TỐI ƯU HÓA WEBSITE

Làm Thế Nào Để Tối Ưu Hóa Website Hiệu Quả?

1. Kiểm tra Onpage, tối ưu hóa các thẻ

Một trong những cách nhanh nhất và dễ nhất đó chính là cải thiện các yếu tố trên trang web của bạn. Trong khi bạn đang mất nhiều thời gian để xây dựng Backlink chất lượng cao ( 1 trong những yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng) thì những chỉnh sửa trên trang web của mình chỉ cần vài giờ là xong. Bắt đầu phân tích các yếu tố SEO bằng cách đặt ra những câu hỏi sau để xác định được những điểm yếu mà bạn cần cải thiện trang web của mình:
  • Tiêu đề của bạn đã thu hút khách truy cập vào website cũng như con nhện của Google, bạn có đang mắc lỗi nhồi nhét từ khóa không?
  • Tiêu đề của bạn có đảm bảo chứa từ khóa SEO và thương hiệu?
  • Độ dài tiêu đề có quá 65 ký tự?
  • Thẻ mô tả (2 dòng dưới tiêu đề, hiển thị trong kết quả tìm kiếm) có cung cấp được nội dung thú vị, hấp dẫn người dùng nhấp chuột vào trang web của bạn?
  • Trên một trang con có được tối ưu một cách tự nhiên, có các thẻ H2, H3 và từ khoá hay không?
  • Mỗi bài viết có chất lượng và có phải là bài viết không Copy?
  • Hình ảnh của bạn đã được tối ưu tốt nhất cho SEO chưa, con nhện của Google có đọc được không. Hình ảnh có chất lượng với người dùng không?
  • Đặc biệt, trang web của bạn đã xây dựng các liên kết nội bộ để tạo điều kiện người truy cập cũng như con nhện của Google hoạt động một cách tiện lợi nhất chưa?

2. Kiểm tra các liên kết hỏng, đã chết

Cần tránh các liên kết hỏng, hoặc đến các trang chết là những trang bạn đã loại ra khỏi website của mình. Nó có thể rất bất lợi đối với trang web của bạn khi người dùng không tìm thấy nội dung, họ rất có thể thoát ra khỏi trang của bạn, vì vậy cần xác định rõ vấn đề này.
Nếu trang của bạn đang sử dụng mã nguồn mở bạn có thể sử dụng một số công cụ để kiểm tra tự động. Ví dụ, nếu trang của bạn chạy trên mã nguồn Wordpress  thì có thể cài đặt Plugin Broken Link Checker để nhận được thông báo bất cứ khi nào bạn có một liên kết bị hỏng phát hiện. Ngoài ra, bạn có thể truy cập vào trang web brokenlinkcheck.com và bắt đầu với dịch vụ kiểm tra các liên kết hỏng.

3. Đảm bảo trang web của bạn đã được Index

Ngoài việc xem xét các liên kết hỏng thì việc còn quan trọng hơn đó chính là các Robot không truy cập vào được trang web của bạn, nếu trang web của bạn ngăn không cho robot truy cập vào thì bạn sẽ không thể xuất hiện trên Google.

Bất kỳ vấn đề nào như cài đặt tệp robot.txt chưa đúng, trang web bị hack có thể ngăn Google tiếp cận với nội dung của bạn. Để xác định được có hay không những vấn đề đó có diễn ra trên trang web của mình bạn có thể sử dụng toán tử để kiểm tả như site:www.domain.com để kiểm tra xem website mình có được Index hay không, ngoài ra bạn có thể sử dụng các công cụ của nước ngoài để kiểm tra như Search Engine Simulator, chỉ cần gõ url của bạn vào là được.

4. Kiểm tra Profile liên kết và so sánh với đối thủ

Một khi bạn đã kết thúc tất cả các yếu tố trên trang web của mình thì việc tiếp theo cần làm là kiểm tra trang thái của các backlink của trang web. Số lượng  và chất lượng của các liên kết đóng vai trò quan trọng trong việc hiển thị đối với công cụ tìm kiếm.

Để làm được điều này thì bạn cần phải sử dụng những công cụ kiểm tra như Majestic SEO ( có thể sử dụng bạn Free, còn bản tính phí thì khoảng 49.99$ trong 3 tháng) hoặc SEOMoz Open Site cũng có bản Free. Tuy nhiên thì ở Việt Nam Ahref vẫn là sự lựa chọn của nhiều bạn làm SEO, vì dễ sử dụng. Vậy đối với bước này chúng ta cần chú ý điều gì:
  • Các loại liên kết trang web của bạn đã nhận được: từ bài PR, từ các danh bạn website, mạng xã hội, diễn đàn,...
  • Có những liên kết từ những trang có uy tín hay không?
  • Nội dung từ các trang web đó có liên quan hay không?
Sau đó, bạn có thể đánh giá như vậy trên các trang web đối thủ của mình, lựa chọn 10 đối thủ đứng đầu kết quả tìm kiếm với từ khóa mục tiêu sau đó nghiên cứu Profile backlink của họ. Với việc nghiên cứu Backlink của đối thủ bạn sẽ hiểu được chiến lược của họ từ đó cũng có thể tận dụng và đưa ra chiến lược riêng cho mình.

5. Kiểm tra tốc độ website

Kiểm tra tốc độ tải trang, một yếu tố được Google xác nhận trang web bạn cần phải ưu tiên cho nó để đạt được thứ hạng cao hơn trong bảng xếp hạng tìm kiếm tự nhiên. Để tìm hiểu xem trang web của bạn có chậm hay không, cần tối ưu những gì thì bạn có thể sử dụng PageSpeed Insights. Công cụ này sẽ phân tích thời gian tải trang của bạn sau đó sẽ đưa ra các đề xuất để bạn dựa vào đó và cải tiến. Bạn có thể nhờ bộ phận chuyên về kỹ thuật khắc phục các lỗi này.

5 bước trên đây giúp cho bạn có cái nhìn tổng quát về việc nghiên cứu các yếu tố của trang web. Nếu bạn đi theo các bước này và cải thiện liên tục thì bạn có thể nhanh chóng cải thiện thứ hạng trang web của mình trên bảng xếp hạng tìm kiếm tự nhiên.

Post a Comment